กลูเซอนา คือ อาหารทางการแพทย์ อาหารทดแทน หรือ อาหารระหว่างมื้อสูตรครบถ้วนผสมใยอาหาร ที่ใช้รับประทานแทนอาหารมื้อหลัก หรือระหว่างมื้อเพื่อช่วยควบคุมระดับน้ำตาล สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งนำเข้าจากประเทศเนเธอร์แลนด์

กลูเซอนา เอสอาร์ ทริปเปิ้ลแคร์ คือ อะไร?

กลูเซอนา เอสอาร์ ทริปเปิ้ลแคร์ (สูตรใหม่) คือ อาหารทดแทนหรืออาหารระหว่างมื้อสูตรครบถ้วนผสมใยอาหาร ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ที่มีคุณสมบัติที่น่าสนใจ ได้แก่

ปลดปล่อยน้ำตาลอย่างช้าๆ ช่วยควบคุมให้ระดับน้ำตาลอยู่ในระดับที่เหมาะสม (Slow Release Energy System)

มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดโอลีอิก – โอเมก้า 9 (Mono-Unsaturated Fatty Acid, MUFA) และกรดไลโนลีนิก – โอเมก้า 3

มีใยอาหาร (FOS, fructo – oilgosaccharides) เพิ่มกากในทางเดินอาหารช่วยกระตุ้นการขับถ่าย

มีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น 28 ชนิด ปราศจากแลคโตสและกลูเต็น รสชาติอร่อย สามารถให้โดยการดื่มหรือให้ทางสายให้อาหาร

อาหารเสริมเบาหวาน กลูเซอนา หรือ อาหารทดแทน ทางการแพทย์ ช่วยลดเบาหวาน ได้อย่างไร

อาหารทดแทนคือ คือผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนที่ใช้รับประทานทดแทนอาหารปกติในแต่ละมื้อ มีประโยชน์ในการช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ใช้สำหรับคนเป็นโรคเบาหวานทั่วไป และคนที่เป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ อีกทั้งยังเหมาะในการช่วยควบคุมน้ำหนักด้วย โดยมีประโยชน์ ดังนี้

  1. ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เพราะมีส่วนประกอบของคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ
  2. ช่วยลดโคเลสเตอรอลรวม ลดโคเลสเตอรอล ไขมันชนิดไม่ดี (LDL) และเพิ่มโคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) จากไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว
  3. ช่วยลดการอักเสบและการตีบของหลอดเลือด ลดการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด และลดไตรกลีเซอไรด์ในเลือด
  4. ช่วยควบคุมน้ำหนัก ควบคุมปริมาณพลังงานจากอาหาร เพราะมีใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำได้
  5. ช่วยเพิ่มกากใยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดีขึ้น และช่วยให้อิ่มอยู่ท้องในขณะที่ได้รับพลังงานที่น้อยลง
  6. ช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อและระดับการเผาผลาญพลังงานจากโปรตีนคุณภาพสูง ควบคุมปริมาณพลังงานจากอาหาร
  7. ช่วยให้ร่างกายมีพลัง ไม่รู้สึกอ่อนเพลียหรือโหยในตอนกลางวัน เพราะมีสารอาหารต่างๆ และ วิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย
  8. ช่วยยับยั้งพฤติกรรมการกินที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ไม่หิว ที่จะนำไปสู่น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นและน้ำหนักเพิ่มขึ้น

สัดส่วนของพลังงานจากสารอาหาร

สารอาหารหลัก

วิตามิน

แร่ธาตุ

วิธีการชง

  • ตวงน้ำลงในแก้ว 200 มิลลิลิตร ตวงผงกลูเซอนา เอสอาร์ ทริปเปิ้ลแคร์ลงไป 1 ช้อนตวง
  • คนให้เข้ากัน จนละลายหมด
  • เติมผงกลูเซอนา เอสอาร์ ทริปเปิ้ลแคร์ลงไปทีละ 1 ช้อนตวง คนให้ละลาย
  • ทำเช่นนี้เรื่อยๆ จนครบ 5 ช้อนตวง
  • สำหรับผู้ที่เริ่มใช้กลูเซอนา เอสอาร์ ทริปเปิ้ลแคร์ แนะนำให้จิบช้าๆ

ข้อแนะนำการใช้

สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการให้อาหารทางสายให้อาหารควรปรับอัตราการไหล ปริมาตร และความเจือจางตามสภาพของผู้ป่วย โดยใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ และควรใช้สายยางให้อาหารขนาด 10 Fr. ขึ้นไป อาจบริโภคน้ำเพิ่มได้ตามความต้องการของร่างกาย ควรระมัดระวังเรื่องความสะอาดขณะเตรียม

  • ห้ามใช้ในเด็ก นอกจากได้รับคำแนะนำจากแพทย์
  • การนำไปใช้จะต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์
  • ห้ามใช้ในคนที่เป็นกาแลคโตซีเมีย (galactosemia)
  • ห้ามให้ทางเส้นเลือดดำ

ซื้อกลูเซอนา ออนไลน์ ของแท้ ไม่หมดอายุ เก็บรักษาดี ไม่ชื้น โดย บริษัทแอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส – ลาซาด้า (LAZADA)

หมายเหตุ ราคาปรับเปลี่ยนตามโปรโมชั่นของทางบริษัทฯ

กลูเซอนา ขนาด 400 กรัม
จำนวน 1 แพค (ชงได้ 8 แก้ว)
ราคา 465 บาท

กลูเซอนา ขนาด 400 กรัม
จำนวน 3 แพค (ชงได้ 24 แก้ว)
ราคา 1,360 บาท

กลูเซอนา ขนาด 400 กรัม
จำนวน 6 แพค (ชงได้ 48 แก้ว)
ราคา 2,620 บาท

กลูเซอนา ขนาด 850 กรัม
จำนวน 1 แพค (ชงได้ 16 แก้ว)
ราคา 930 บาท

กลูเซอนา ขนาด 850 กรัม
จำนวน 3 แพค (ชงได้ 48 แก้ว)
ราคา 2,770 บาท

กลูเซอนา ขนาด 850 กรัม
จำนวน 6 แพค (ชงได้ 96 แก้ว)
ราคา 5,500 บาท

กลูเซอนา ขนาด 850 กรัม
จำนวน 12 แพค (ชงได้ 192 แก้ว)
ราคา 10,750 บาท

กลูเซอนา แบบกล่อง ขนาด 230 มล.
จำนวน 27 กล่อง
ราคา 1,885 บาท

ราคาส่งร้านขายยา ตั้งแต่ 36 แพคขึ้นไป

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับกลูเซอนา

กลูเซอนา ดีไหม?

กลูเซอนา แบบผงสำหรับชงนั้น สามารถช่วยทำให้รู้สึกอิ่มได้ โดย ใน 1 แก้วจะมีโปรตีนซึ่งเทียบเท่ากับไข่ 1 ฟอง ครึ่ง นอกจากนี้ ยังมีไฟเบอร์ คาร์โบไฮเดรต และสารอาหารที่จำเป็นอื่นๆอีกด้วย

กลูเซอนา เปรียบเทียบกับ เอนชัวร์ (Ensure)?

กลูเซอนามีความคล้ายกับเอนชัวร์มาก แต่กลูเซอนาถูกออกแบบมาเพื่อเป็นอาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวานโดยเฉพาะ ดังนั้นจึงมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่า

กลูเซอนา ถ้ากินต่อเนื่องนานๆจะปลอดภัยไหม?

กลูเซอนา เป็นอาหารเสริมเบาหวาน อาหารทดแทนทางการแพทย์ ที่มีความปลอดภัย

คนปกติสามารถกินกลูเซอนาได้ไหม?

คนปกติที่ไม่มีโรคเบาหวานก็สามารถกินกลูเซอนาได้

กลูเซอนา ทำให้น้ำหนักเพิ่มรึเปล่า?

กลูเซอนาไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่ม

กลูเซอนา กินตอนไหนได้บ้าง?

สามารกินกลูเซอนาเวลาไหนก็ได้ ไม่ว่าจะกินแทนมื้ออาหาร กินเป็นของว่าง หรือ ใช้เป็นอาหารว่างระหว่างมื้อ

กลูเซอนา แบบเดิม?

กลูเซอนา เป็นอาหารทดแทนทางการแพทย์ สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน สูตรดั้งเดิม คือ อาหารสูตรครบถ้วน ผสมใยอาหาร ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ชนิดน้ำ กลิ่นวานิลลา ที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว (MUFA) สูง มีรสชาติดี สามารถให้ทางสายให้อาหารหรือโดยการดื่ม และปราศจากแลคโตสและกลูเต็น

คำแนะนำเรื่อง อาหารสําหรับผู้ป่วยเบาหวาน

คนที่เป็นเบาหวาน สามารถกินอาหารตามปกติที่ขายอยู่ทั่วไปได้ เพียงแต่ต้องใส่ใจและเพิ่มความระมัดระวังในการเลือกชนิดอาหาร และควบคุมปริมาณอาหารให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้รับน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายมากเกินไป ในแต่ละวันควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ และแบ่งมื้ออาหารออกเป็นมื้อย่อย 5 มื้อต่อวัน เพื่อไม่ให้แต่ละมื้อรับประทานมากเกินไป เนื่องจากระยะเวลาระหว่างมื้อห่างกันเกินไป

ตัวอย่าง เมนูอาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวานใน 1 วัน

3 มื้อหลัก + 2 มื้อว่าง = อาหาร 5 มื้อ

ผู้ป่วยเบาหวานมีอิสระในการเลือกอาหารได้หลากหลายเหมือนคนทั่วไป เพียงแต่จำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการเลือกชนิดอาหาร ปริมาณที่เหมาะสม รู้จักแลกเปลี่ยน ปรับใช้ รวมทั้งการเลือกรับประทานอาหารทดแทนเพื่อจะสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ

  • อาหารเช้า

ข้าวต้มกุ้งหรือโจ๊กหมูสับ 1 ถ้วย, แคนตาลูป 1 จานเล็ก/ส้มเขียวหวาน 1 ผล
แซนด์วิชผักโขม ไข่ และชีส, แคนตาลูป 1 จานเล็ก, กาแฟดำ/กาแฟใส่นมไขมันต่ำ + น้ำตาล 1 ช้อนชา

ขนมปังโฮลวีท 1 แผ่น, ไข่ดาว/ไข่ต้ม 1 ฟอง, ผักสลัด 1 จาน, กาแฟดำ/กาแฟใส่นมไขมันต่ำ + น้ำตาล 1 ช้อนชา

  • อาหารว่างมื้อสาย (เลือกแบบใดแบบหนึ่ง หรือจัดสรรเมนูที่มีสารอาหารและปริมาณที่ใกล้เคียงแทนได้)

ผลไม้ไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง, แคนตาลูป, แอปเปิล, ชมพู่ 1 จานเล็ก หรือกล้วยหอม 1 ผล

อาหารทดแทนชงดื่ม 1 แก้ว หรือนมพร่องมันเนย/นมไขมันต่ำ 1 แก้ว

โยเกิร์ตรสจืดไขมันต่ำ, สตรอว์เบอร์รี่ 3-4 ลูก

  • อาหารกลางวัน (เลือกแบบใดแบบหนึ่ง หรือจัดสรรเมนูที่มีสารอาหารและปริมาณที่ใกล้เคียงแทนได้)

ก๋วยเตี๋ยวน้ำหรือแห้ง 1 ชาม, ผลไม้ไม่หวานจัด 1 จานเล็ก (1 ถ้วย)
ส้มตำไทย 1 จาน, ไก่ย่างไม่ติดหนัง 1 ชิ้น, ข้าวเหนียว 1 จานเล็ก (1/2 ถ้วย)
ข้าวผัด 1 จาน, ผักสลัด 1 จาน

  • อาหารว่างมื้อบ่าย (เลือกแบบใดแบบหนึ่ง หรือจัดสรรเมนูที่มีสารอาหารและปริมาณที่ใกล้เคียงแทนได้)

อาหารทดแทนชงดื่ม 1 แก้ว, สตรอว์เบอร์รี่ 4-5 ผล
แครกเกอร์โฮลวีท 3-4 ชิ้น, น้ำผักผลไม้ปั่นไม่แยกกาก 1 แก้ว
ขนมจีบ 3 ลูก หรือซาลาเปา 1 ลูก, เก็กฮวยร้อน/ชาร้อนแบบไม่หวาน 1 แก้ว

  • อาหารเย็น (เลือกแบบใดแบบหนึ่ง หรือจัดสรรเมนูที่มีสารอาหารและปริมาณที่ใกล้เคียงแทนได้)

ข้าวกล้อง/ข้าวสวย 1 ทัพพี, แกงส้มผักรวม/ผัดผักรวมกุ้ง/แกงจืดตำลึงเต้าหู้หมูสับ, ปลานึ่งหรือปลาเผา 1 ชิ้น

ข้าวกล้อง/ข้าวสวย 1 ทัพพี, ปลาทูทอด 1 ตัว, น้ำพริก+ผักสดและผักลวก 1 จาน
สเต็กปลาหรือไก่ย่างไม่ติดมัน, สลัดผักน้ำใสหรือผักลวก 1 จาน