การออกกำลังกายในผู้ป่วยเบาหวาน สำคัญอย่างไร

ารออกกำลังกายใครๆก็รู้ว่ามีประโยชน์ และในคนที่เป็นเบาหวาน การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้ร่างกายนำกลูโคสจากอาหารที่กินเข้าไปมาใช้เป็นพลังงานแล้ว ยังจะช่วยลดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งจะช่วยเให้เราควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด หรือ คุมเบาหวานได้ดีขึ้น และยังทำให้สุขภาพโดยรวมแข็งแรง และจิตใจแจ่มใส และช่วยลดปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ

“ควรปรึกษาแพทย์ถึงวิธีการออกกำลังที่เหมาะสมกับตนเอง เช่น ผู้ป่วยโรคหัวใจออโตโนมิกผิดปกติ ควรประเมินการทำงานของหัวใจก่อนการออกกำลัง หรือ ผู้ที่มีแผลที่เท้า ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังที่มีผลต่อเท้า เช่น วิ่ง หรือ กระโดด และตรวจระดับน้ำตาลในเลือดก่อนการออกกำลังกายเพื่อป้องกาันภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ

ออกกำลังกายในเบาหวานอย่างไรให้ปลอดภัย

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามก็ควรคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเองด้วย อย่างน้อยที่สุดเราก็มีคำแนะนำดีๆมาฝาก ดังนี้

  • ก่อนและหลังออกกำลังกาย ควรอบอุ่นร่างกาย และยืดเส้นยืดสายกล้ามเนื้อแต่ละส่วนก่อน เช่น คอ ไหล่ แขน เข่า ขา เพื่อลดการบาดเจ็บ และปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อ
  • ผู้ป่วยเบาหวานที่มีเบาหวานลงไต หรือโปรตีนรั่วในปัสสาวะ สามารถออกกำลังกายได้ โดยไม่ส่งผลให้โปรตีนรั่วในปัสสาวะเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด
  • ในแต่ละวันควรออกกำลังเวลาเดิม และควรออกกำลังกายหลังอาหารไปแล้วอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง
  • หากใช้ยาฉีดอินซูลิน หรือรับประทานยาลดน้ำตาลหลายชนิด ควรเจาะน้ำตาลปลายนิ้วก่อน และหลังออกกำลัง เพื่อป้องกันภาวะน้ำตาลต่ำ
  • เตรียมน้ำหวาน หรือลูกอมไว้ เผื่อมีอาการน้ำตาลต่ำ ขณะออกกำลังกาย

ท่าออกกำลังกายสำหรับเบาหวาน

คนที่เป็นเบาหวาน สามารถเลือกวิธีออกกำลังกายได้หลายอย่าง ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น การว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน วิ่งเหยาะ หรือเดิน โดยมีเป้าหมายในการออกกำลังกาย คือ

  • ออกกำลังแอโรบิค ระดับปานกลาง อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรือออกกำลังกายระดับหนัก อย่างน้อย 75นาที ต่อสัปดาห์
  • ออกกำลังกล้ามเนื้อ muscle-strengthening เช่น ยกน้ำหนัก เกร็งกล้ามเนื้อ โดยเลือกกล้ามเนื้อมัดใหญ่ อย่างน้อย 2 วันต่อสัปดาห์

แต่อย่างไรก็ดีหากไม่สามารถไปออกกำลังกายนอกบ้านได้ วันนี้เบาหวาน แชนแนล จึงขอชวนทุกท่านมานั่งออกกำลังกายไปด้วยกัน เพียงวันละ 20 นาที ลองทำติดต่อกัน 7 วัน แล้วมาคอยดูกันว่าเราจะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงได้อย่างไรบ้าง

วิธีออกกำลังกายสำหรับเบาหวาน ในรูปแบบอื่นๆ

การเดินเร็ว

หาไม่เคยมีกิจวัตรในการออกกำลังกาย “การเดิน“ คือการเริ่มต้นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดที่ทำได้ โดยแช่อุปกรณ์แค่เพียงรองเท้าที่ดี และการเดินอย่างรวดเร็ว จะเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งก็ถือเป็นการออกกำลังกายระดับปานกลาง โดยควรใช้ระยะเวลาในการเดินประมาณวันละ 30 นาที และเดิน 5 วันต่อสัปดาห์

การรำมวยจีน

การเคลื่อนไหวที่ดำเนินการในลักษณะที่ช้าและผ่อนคลายพร้อมกับการหายใจลึกๆ และมีงานวิจัยที่สรุปไว้ว่า การรำมวยจีน – ไทชิ เป็นวิธีที่เหมาะสำหรับผู้เป็นโรคเบาหวาน และอาจลดความเสียหายของเส้นประสาทส่วนปลายซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่พบบ่อยในผู้ป่วยโรคเบาหวาน

การยกน้ำหนักเพื่อดูแลกล้ามเนื้อ

การยกน้ำหนักเพื่อฝึกแรงต้านเป็นการรักษามวลกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทุกคน การออกกำลังกายแบบนี้จะช่วยลดภาวะดื้อต่ออินซุลิน

ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน อาหารเสริม และสมุนไพรลดเบาหวาน ที่แนะนำโดยเภสัชกร

กลูเซอนา อาหารทดแทนทางการแพย์ ที่มีไว้เพื่อคนที่เป็นเบาหวานโดยเฉพาะ

แคปซูล ถั่งเช่าทิเบต ผสมเห็ดหลินจือ (สารสกัดเข้มข้น)

ชาสมุนไพร ใบหม่อน ผสม เจียวกู่หลาน และเห็ดหลินจือ

เครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือด Glucosure Autocode

Test Strip แผ่นสำหรับเครื่องวัดน้ำตาล เครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด Glucosure

เครื่องวัดความดันโลหิต Blood Pressure Monitor